5 xu hướng SEO và Content Marketing bạn cần phải áp dụng ngay năm 2020

Nội dung (content) luôn được coi là yếu tố quan trọng nhất của bài. Tuy nhiên để bài viết của bạn thu hút được người đọc và lọt top tìm kiếm Google thì bạn cần cập nhật ngay những xu hướng đang làm mưa làm gió trên thị trường ngày nay.

Nội dung (content) luôn được coi là yếu tố quan trọng nhất của bài.

Chi tiết hơn nữa, để bài viết của bạn thu hút được người đọc và lọt top tìm kiếm Google thì chúng ta cần quan tâm thêm đến các yếu tố khác nữa như chất lượng, loại phương tiện, tính chính xác và đối tượng độc giả.

Vậy bạn đã sẵn sàng tìm hiểu chưa?

Dưới đây là 5 xu hướng content marketing và SEO bạn cần nắm rõ:

1. Đừng chỉ viết nội dung “mỳ ăn liền”

Các doanh nghiệp hiện nay đã không còn ưa chuộng loại nội dung “mỳ ăn liền”: ngắn gọn, dễ đọc nhưng chẳng đọng lại được gì. Giờ đây tất cả đều đang đầu tư cho những bài viết hay tin tức với nội dung dài và hay.

Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ ngày càng có nhiều các bài viết có nội dung đầu tư hơn, chuyên sâu hơn và đặc biệt là dài.

Ví dụ ở đây, chúng ta hãy cùng xem qua về từ khóa “rụng tóc nhiều”.

Top những kết quả đứng đầu đều có lượng chữ trên 1,000 từ. Đặc biệt trong đó có bài viết có nội dung dài hơn 3,000 từ.

Thêm nữa, tất cả các bài viết trong trang đầu đều có những ví dụ rất thực tế, những nghiên cứu và số liệu thực tế.

Ví dụ như bài số 4 trên trang Soha.vn với độ dài hơn 1.000 từ.

Đây chính là điều cần thiết để bài viết của bạn có thể đứng đầu trang tìm kiếm.

Nếu bạn vẫn định đăng những nội dung hời hợt, không có chiều sâu và được tìm hiểu kĩ càng thì công sức của bạn sẽ chỉ như muối bỏ bể.

Những nội dung sơ sài chỉ đem lại kết quả sơ sài. Chẳng có bài viết nào viết qua loa về một chủ đề mà lại đem đến cho người đọc giá trị thực tế cả.

Và không có giá trị tức là không có độc giả quan tâm. Bạn sẽ chẳng nhận được kết quả mong đợi.

2. Đầu tư vào quá trình tạo dựng nội dung

Để có thể tạo nên được nội dung ‘đỉnh” cho mình, ngày càng nhiều nhãn hàng đầu tư mạnh tay vào quá trình tạo dựng nội dung.

Theo nghiên cứu về thị trường B2C của Content Marketing Institute 2019, trong 12 tháng gần đầy, 56% các marketer đã tăng chi tiêu hơn vào việc xây dựng nội dung.

Quá trình này bao gồm các bước sau:

– Nghiên cứu từ khóa và chủ đề

– Lên kế hoạch và xác định khung dàn ý của bài (và lí do)

– Bắt tay vào viết

– Tối ưu hóa

– Biên tập

– Dựng các bảng biểu, chèn cap màn hình hay chuyển nội dung sang các định dạng đa phương tiện

– Đăng tải và quảng bá nội dung trên các kênh khác nhau

Ví dự, với bước đầu tiên khi thực hiện, nghiên cứu từ khóa và chủ đề, chúng ta có thể xem xét ví dụ sau. Với từ khóa “tóc rụng nhiều”, chúng ta sẽ phân tích để tìm ra số liệu của từ khóa này, bao gồm số lần được tìm kiếm, lượt click, số lần từ khóa này xuất hiện tự nhiên, trong quảng cáo, khu vực tìm kiếm nhiều từ khóa này…

Ngoài ra, chúng ta còn lọc ra được một mạng lưới các từ khóa có liên quan tới từ khóa chính.

Từ các từ khóa trên, ngoài việc có thể thiết lập để viết SEO, chúng ta sẽ còn khai thác được thêm các khía cạnh khác có liên quan mà người dùng cũng quan tâm. Từ đó làm nền tảng cho bước thứ 2 khi xây dựng nội dung.

Ví dụ như về việc “rụng tóc nhiều”, người dùng sẽ thường tìm kiếm thêm “tại sao rụng tóc”, “thời điểm hay rụng tóc”, “cách ngăn tóc rụng”…

Theo Google Trend, trong vài năm qua Content Marketing đã nằm trong top đầu chủ đề phổ biến. Tất cả các marketer đều muốn đặt chân lên mảnh đất màu mỡ này.

Thế nên, việc đầu tư hơn vào việc xây dựng nội dung cũng là vấn đề dễ hiểu. Để người đọc yêu thích nội dung của bạn và bài viết đứng đầu trang tìm kiếm, thì bạn có thể làm gì khác ngoài việc tạo nên những nội dung chất lượng.

Nếu không đầu tư thì bạn sẽ chẳng có nguồn nội dung để marketing cho sản phẩm của mình.

3. Ứng dụng cá nhân hóa cho nội dung mục tiêu

Một xu hướng nữa cũng đang được ứng dụng rộng rãi là cá nhân hóa.

Theo một nghiên cứu từ Evergage, 93% các marketer áp dụng cá nhân hóa vào ít nhất một kênh truyền thông trong chiến lược digital marketing của mình.

Ứng dụng này tập trung vào việc sản xuất nội dung cho trang của bạn phù hợp với từng đối tượng người dùng khác nhau dựa vào thông tin cá nhân sẵn có như nhân khẩu học, sở thích và lịch sử tìm kiếm/lướt web.

Cũng theo nghiên cứu này, hầu hết các marketer đều đồng ý rằng chiến lược này:

– Đem đến cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn.

– Tăng được lòng tin từ khách hàng

– Tạo được ROI đo đếm được (tỷ suất hoàn vốn)

Vấn đề mấu chốt ở đây là nội dung sử dụng cho đối tượng sẽ không áp dụng được cho đối tượng khác. Ví dụ, người dùng lần đầu ghé vào website của bạn sẽ có nhu cầu khác so với lần thứ 20 họ vào đọc.

Việc cá nhân hóa nội dung sẽ tạo cho người dùng những trang thông tin có nội dung có đôi chút khác nhau. Thông tin trong đó sẽ phù hợp với nhu cầu cá nhân của từng người.

Biểu đồ trên thể hiện 2 phiên bản khác nhau của website cho 2 đối tượng người dùng.

4. Củng cố lòng tin của khách hàng bằng nội dung chính thống và minh bạch

Theo một khảo sát năm 2019 của Stackla, 90% người dùng cho rằng tính minh bạch là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định nhãn hàng yêu thích của họ. Hầu hết các marketer đều nhận thức rõ được điều này và muốn tạo ra nội dung chân thực mà khách hàng mong muốn.

Nhưng vấn đề là gì? 92% các marketer nghĩ rằng nội dung mà họ tạo ra là minh bạch nhưng chỉ 51% người dùng nghĩ rằng chưa đến 1 nửa các nhãn hàng tạo ra được nội dung đúng như kỳ vọng với họ.

Tuy nhiên, khi nhãn hàng tạo dựng được niềm tin với khách hàng thì kết quả lại rất đáng để đầu tư. Một khảo sát từ Cohn & Wolfe chỉ ra rằng việc tin tưởng vào nội dung của một nhãn hàng sẽ khiến 90% người dùng có những hành động tích cực.

– 52% sẽ giới thiệu sản phẩm cho người khác

– 49% sẽ đặt niềm tin vào sản phẩm

Nếu các marketer thường hiểu nhầm về nội dung của chính mình, vậy làm thế nào để họ vượt qua được sự tự tin thái quá đó?

Các nhãn hàng nghĩ rằng nội dung chính thống sẽ thường lọt vào top đầu. Michael Fertik ở Forbes lại định nghĩa như sau:

“Nội dung chính thống nghĩa là bạn chịu trách nhiệm được và duy trì lời hứa của thương hiệu. Việc đó đòi hỏi sự minh bạch, rõ ràng nhưng cũng phải thật tinh tế và khéo léo trong cách thể hiện với khách hàng. Chỉ khi đó, khách hàng mới đánh giá cao thương hiệu và sẽ mua sản phẩm của bạn.

Dưới đây là top 10 doanh nghiệp có chỉ số chính thống cao nhất được chính các khách hàng xếp hạng.

5. Blog

Viết bài blog là một yếu tố chiến lược trong content marketing, tuy nhiên không chỉ nên dừng lại tại đó.

Rõ ràng là chúng ta không thể đánh giá thấp mức độ hiệu quả của việc viết blog. Tại một doanh nghiệp, 99% các khách hàng mới đều đến từ trang nội dung tự nhiên của họ.

Nhưng cũng phải nói rằng, chúng ta đang sống trong thời đại số, rất năng động với đa kênh tương tác cùng trải nghiệm vô cùng đa dạng.

Nếu bạn chỉ nhắm tới các độc giả đọc blog và báo thì bạn đã bỏ qua những đối tượng thích xem video, hay chỉ thích nghe hoặc muốn trải nghiệm nhiều thứ cùng 1 lúc.

Theo Nielsen, Mỹ, độc giả trên 18 tuổi dành gần một nửa ngày – khoảng hơn 11 tiếng – để đọc nội dung. (Và hơn 6 tiếng trong đó họ dùng để xem video). Độc giả tiếp cận nội dung mọi lúc mọi nơi: TV trực tuyến, TV tại nhà, điện thoại thông minh, máy tính bảng, chơi game cầm tay, radio, DVD/Bluray và những thiết bị có kết nối internet khác.

Hầu hết các marketer đều luôn cố gắng cập nhật theo xu hướng mới nhất và bắt đầu tiếp cận các kênh phân phối khác như Youtube, podcast, webinar và livestream song song với việc phát triển blog.

Bạn hoàn toàn có thể đưa nội dung của mình vào video dưới các hình thức đang phổ biến hiện nay như video Mutex, video review, video reaction…

Video Mutex Video Review

Đối với sự kiện, ngoài livestream, bạn hoàn toàn có thể áp dụng vào các bài viết thông qua các hình thức như dạng bài Tường thuật trực tiếp (Live report)

Nếu bạn vẫn chỉ đang tập trung vào blog thì giờ là lúc bạn áp dụng các hình thức mới để tiếp cận với khách hàng ở mọi nơi.

Tất cả mới chỉ là bắt đầu

Khi mà content marketing vẫn đang phát triển mạnh, những xu hướng này mới chỉ là khởi đầu của một sự dịch chuyển mới trong toàn ngành công nghiệp.

Chỉ trong vòng 1 năm qua, chúng ta đã chứng kiến hàng trăm nhãn hàng tái cấu trúc đối tượng mục tiêu, tập trung vào kể những câu chuyện chân thực và dần đưa nội dung lên nhiều kênh phân phối hơn nữa. Và những nhãn hàng đầu tư vào đúng xu hướng đã nhận được kết quả tích cực. Vậy doanh nghiệp bạn đã sẵn sàng chưa?

Content Joy Team

LIÊN HỆ VỚI SINE MEDIA​

Bài viết liên quan

DỊCH VỤ HÀNG ĐẦU