Chắc chắn các bạn đã nghe rất nhiều về Agency trong vài năm trở lại đây. Nhiều người vẫn hay hỏi Agency là gì? Và để làm được Agency cần có những yếu tố, kỹ năng gì?

Agency là gì ?
Agency là các công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo cung cấp dịch vụ tiếp thị quảng cáo cho các công ty khác.
Có thể hiểu agency một cách đơn giản là một đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp thị, quảng cáo cho những công ty khác một cách chuyên nghiệp. Trong 4P của Marketing ( Product – Price – Place – Promotion) thì các công ty sản xuất thường sẽ tập trung vào 3P đầu là Sản phẩm – Giá cả – Phân phối) và chữ P cuối (Chiêu thị) sẽ thuê những công ty agency làm.
Vậy mục đích của việc thuê các công ty agency này là làm gì?
Đó chính là nhằm chuyên biệt hóa bởi các công ty sản xuất chỉ hiểu rõ nhất về sản phẩm sản xuất của họ và đương nhiên sẽ chịu trách nhiệm là những vấn đề liên quan đến sản phẩm. Và họ thuê những công ty agency với kỳ vọng sẽ làm ra những chiến lược, chiến dịch truyền thông thu hút nhiều người biết đến sản phẩm của họ hơn.
Lúc này lại phát sinh ra một câu hỏi: Công ty sản xuất bỏ tiền ra làm quảng cáo truyền thông để làm gì trong khi họ cũng có thể tự làm?
Để trả lời được câu hỏi này thì ta phải nhìn lại những chặn đường phát triển của Marketing. Từ lúc ban đầu chưa ai biết đến về Marketing, các công ty sản xuất đều có quan niệm rằng “Hữu xạ tự nhiên hương” tức sản phẩm tôi tốt, sản phẩm tôi chất lượng thì tự nhiên sẽ có khách hàng đến mua. Và cho đến khi mọi người đều biết đến Marketing, các sản phẩm trên thị trường cũng nhiều hơn thì mục tiêu của họ là “nói những gì tôi có” làm cho mọi người biết đến sản phẩm của mình, nói theo thuật ngữ marketing là để “tăng nhận thức”. Nhưng khi sản phẩm trên thị trường ngày càng nhiều và ngày càng cạnh tranh hơn trên thị trường thì họ phải nói rõ “sự khác biệt” trong sản phẩm của mình với những sản phẩm khác. Và khi thị trường lẫn người tiêu dùng đều phức tạp như ngày nay thì các công ty agency được định nghĩa là: “những công ty dùng ý tưởng sáng tạo để giải quyết những vấn đề thuộc về phạm trù nhận thức/quan điểm ngăn cản người tiêu dùng mua và sử dụng sản phẩm”. Nói ngắn gọn, sự ám ảnh của công ty agency vọn vẹn trong 2 vấn đề “ý tưởng sáng tạo” và “người tiêu dùng”.