Thời gian gần đây có rất nhiều khách hàng inbox cho mình về vấn đề chạy quảng cáo Facebook, mình thấy rằng mọi người đang mắc khá nhiều sai lầm và hiểu lầm (về việc quản lí, bảo mật tài sản và những thứ cần làm trước khi thuê người chạy quảng cáo).
Hãy cùng SINE MEDIA tìm hiểu và điểm qua một vài trường hợp điển hình trước khi quyết định có nên thuê người chạy quảng cáo Facebook hay không nhé.
1. Tính toán giá cả sao cho hợp lí
Khi đưa sản phẩm của mình lên kênh online là bạn đã bị mất thêm chi phí Marketing online rồi nên bạn phải tính toán giá sản phẩm/ dịch vụ sao cho hợp lí, với giá bán off cho lên đây liệu có lời lãi gì không? Sau đấy cần phải xác định xem bạn chấp nhận chi TỐI ĐA bao nhiêu tiền dành cho Marketing để bán được 1 đơn hàng? (mức tôi đa là mức trần mà khi cao hơn mức đó thì không có lãi)
Theo kinh nghiệm của mình thì những sản phẩm bán trên Facebook thường phải có giá tối thiểu từ 200-300k / đơn hàng thì mới có lãi. Còn (chi phí Marketing / Doanh thu) phải để ở mức dưới 30% . Nếu lớn hơn con số này thì việc kinh doanh online sẽ vô cùng khó khăn
2. Thấu hiểu bộ máy vận hành hiện tại của shop/doanh nghiệp
Trước khi chạy bạn cần xác định xem bộ máy vận hành hiện tại có thể đáp ứng được bao nhiêu đơn hàng trong 1 ngày thì đạt mức tối ưu nhất, có thiếu vị trị nào khi triển khai bán hàng online hay không? Từ đó người chạy sẽ tư vấn cho bạn ngân sách chạy quảng cáo hàng ngày sao cho phù hợp! Ở đây mình nói là TỐI ƯU nhất, chứ không phải là TỐI ĐA nhé. Ví dụ: Bên bạn có thể xử lí tối đa 100 đơn hàng 1 ngày, nhưng tại mức đó thì tỉ lệ chốt bị rớt khá nhiều, phải cần đến 200 data thì mới chốt được 100 đơn, trong khi để chốt đc 80 đơn hàng bên bạn chỉ cần xử lí 120 data thôi (để thêm 20 đơn hàng bạn phải tốn thêm rất nhiều nguồn lực). Vậy thì mức tối ưu là mức 80 đơn/ ngày, tối ưu là điểm mà tại đó bạn bỏ ra 1 đồng chi phí thì thu lại được lợi nhuận tối đa!
Nhiều người hỏi mình: “A/C chạy XXX triệu / ngày có được không em”. Thì mình đều bảo “A/C chạy bao nhiêu cũng được hết nhưng chạy như thế nào để phù hợp với tình hình hiện tại của doanh nghiệp mới là cái quan trọng”
3. Bảo vệ page bằng Business Manager
Trước khi thuê người chạy quảng cáo bạn nên tạo 1 tài khoản doanh nghiệp , sau đó thêm Page bạn vào làm tài sản của doanh nghiệp đó. Như vậy tỉ lệ mất page của bạn sẽ được giảm đi 1 cách đáng kể đó! Nếu chưa biết về trình quản lí doanh nghiệp thì có thể google search hoặc hỏi người đã có kinh nghiệm rồi nhé
4. Chạy 10 triệu , trả 3 triệu . Really???
Có nhiều người sẽ chào hàng rằng bạn chạy hết 10tr tiền quảng cáo facebook những chỉ phải trả cho họ 3tr. Theo mình biết thì FB không có hình thức nào cho phép chiết khấu nhiều như vậy, cùng lắm fb cho mình các mã giảm giá thôi. Có lẽ đây là thủ thuật black hat, chạy bùng nào đó! Mình không khuyến khích mọi người tham rẻ mà chọn cách làm này. Mình cứ chân chính, tuân thủ đúng luật chơi của Facebook thì sẽ tốt hơn.
Tóm lại: Đừng ham rẻ để rồi ôm hận
5. Hợp tác, tạo điều kiện và thấu hiểu với người chạy quảng cáo Facebook
Mọi hợp tác chỉ đi đến đích khi 2 bên cùng có lợi nên hãy tạo điều kiện để cho người chạy quảng cáo có thể đẩy mạnh doanh số bán hàng của bên bạn lên cao. Bạn hãy cung cấp những thông tin hữu ích, đầy đủ về sản phẩm, khách hàng của mình cho người chạy QC, cũng như cung cấp tư liệu: hình ảnh, video, thông tin sản phẩm để người chạy có đầy đủ các nguyên liệu đầu vào cho các chiến dịch. Thiếu những thứ đó người chạy quảng cáo như những ”binh sĩ” ra chiến trường mà không có vũ khí, tay không bắt giặc vậy!
Không ai hiểu khách hàng, hiểu sản phẩm của bạn bằng chính bạn cả, do vậy hãy trợ giúp các bạn làm Marketing để họ có thể mang lại hiệu quả cao trong công việc
Mọi dự án đều cần thời gian để TEST, đừng có vừa mới chạy đã yêu cầu họ phải tạo ra cho bạn thật nhiều đơn hàng luôn, không bao giờ có chuyện đó đâu, bởi nếu làm được như vậy thì họ đã tự kinh doanh chứ không cần hợp tác với bạn rồi! Hai bên cùng hiểu và sẻ chia với nhau thì dự án nào cũng sẽ thành công. Theo kinh nghiệm cá nhân của mình thì thời gian tối thiểu để test nên là 2 tuần, đừng có để họ chạy 1 tuần, chưa kịp ra vấn đề đã bắt họ dừng dự án, như vậy sẽ rất lãng phí và không hiệu quả đó
6. Chạy quảng cáo CAM KẾT. Có thật không?
Hiện nay mình thấy có rất nhiều bên khi làm việc cùng khách hàng có đưa ra cam kết này kia, nhưng bên cam kết thật thì ít, bên lừa đảo thì nhiều ^^. Bạn chỉ nên tin tưởng vào hình thức này khi bạn đã xác định được rằng người bạn định thuê chạy quảng cáo Facebook đã từng quảng cáo cho 1 sản phẩm tương tự của bạn đang làm, và có kết quả tốt! Còn không thì hãy bỏ đi. Như mình đã đề cập ở mục số 5, không có gì là chắc chắn và đảm bảo cả, mà chúng ta cần phải test xem kết quả thực tế nào (trừ những bên họ đã từng làm sản phẩm tương tự như của bạn rồi), còn nếu họ chưa từng làm mà cam kết thì chắc chắn bạn sẽ bị rơi vào 1 trong 2 trường hợp sau:
- Chém gió cho vui: Họ cứ chém vậy với bạn để chốt được hợp đồng với bạn, sau đó bạn chuyển tiền cho họ, rồi họ không chạy được như kết quả cam kết, rồi sẽ ra sao?? Bạn nghĩ họ có đền bù và trả lại tiền cho bạn không? Còn mình thì nghĩ đa số là KHÔNG
- Cam kết chỉ số “vớ vẩn”: Đây là trường hợp thứ 2 bạn gặp phải, họ sẽ cam kết cho bạn những chỉ số không mang nhiều ý nghĩa kiểu như: số lượt hiện thị, số lượt tiếp cận, số lượng tương tác…. Những chỉ số này liệu có thực sự quan trọng với bạn không? Hay cái bạn cần là số điện thoại, là thông tin của những khách hàng tiềm năng? Chính vì thế mà nhiều bạn thu được kết quả là cái mà họ cam kết thì vẫn đúng như ban đầu nhưng khách hàng thì chả thấy đâu
Thực tế mình thấy là khi các bạn làm việc với các bên chạy quảng cáo thì các bạn thường thích những bên có cam kết hơn, thành ra những bên nào bảo cần thời gian test thì bạn lại có xu hướng phớt lờ (mặc dù họ chia sẻ rất thẳng thẳn và thật thà – 1 trong các yếu tố rất cần thiết ở người chạy quảng cáo).
Lời khuyên của mình dành cho bạn là nếu có bên nào cam kết thì hãy kiểm chứng và xác định chắc chắn rằng họ đã từng làm sản phẩm tương tự như của bạn trong quá khư và thu được kết quả tốt thì hãy hợp tác, còn không thì đừng vội tin tưởng họ. Và như mục số 5 đã đề cập, hãy tạo điều kiện thất tốt đối với những bên họ cần thời gian test thực tế.